Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog

Lòi dom là gì? Lý do, biểu hiện & cách chữa 9/10 đối tượng triệt để bệnh lý

Bệnh trĩ là bệnh thường gặp về lỗ đít, trực tràng mà hơn 60% dân số đang mắc phải. Các triệu chứng lòi dom luôn được nhận thấy tương đối muộn, hay người bệnh chủ quan, giấu bịnh lý khiến cho vấn đề chữa trị phát triển thành phức tạp hơn. Bài viết sau đây sẽ cung cấp giúp bạn các kiến thức hữu ích về bịnh cũng thí dụ phương pháp chữa bệnh bệnh trĩ tới từ trung tâm tìm hiểu và ứng dụng thuốc dân tộc toàn diện, logic nhất ngày nay. Cùng phòng khám Thái hà tìm hiểu trong bài viết này!

Lòi dom là gì? Phân biệt những chiếc bệnh trĩ

Theo thạc sĩ, y bác sĩ nguyễn thị tuyết lan, giám đốc chuyên môn trung tâm thuốc dân tộc: lòi dom là tình trạng co giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch bệnh trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) tại các mô kế bên hậu môn. Tại trạng thái thông thường, các mô này cho kiểm soát việc đẩy cặn bạ ra bên cạnh. Tuy nhiên thời gian các mô đấy phồng vào vì sưng hoặc viêm, thì được gọi là trĩ.

Có 2 cái bệnh trĩ thường gặp: trĩ nội và bệnh trĩ ngoại. Trường hợp sinh ra cả 2 dòng cùng lúc thì đối tượng ta gọi là bệnh trĩ hỗn hợp.

Bệnh trĩ nội là tình trạng búi trĩ xuất hiện trên kia đàng lược (đường lỗ đít – trực tràng). Thời gian đấy, khóm trĩ được bao phủ vì niêm mạc và lớp biểu mô chuyển tiếp.

Trĩ ngoại là tình trạng đám rối tĩnh mạch xuất hiện sau đây đàng lược. Khóm trĩ được bao phủ bởi lớp biểu mô vảy và nằm dưới đây lớp da bao quanh hậu môn.

Không kể 2 cái trĩ phía trên thì tùy từng đối tượng mắc trĩ mà bệnh lý còn có những tên gọi khác như: bệnh trĩ ở trẻ em, bệnh trĩ thời gian có bầu, bệnh trĩ dưới sinh…

Nguyên do lòi dom phổ biến

Tác nhân chính gây nên bệnh trĩ là bởi tình trạng nâng cao áp lực đến các mao mạch bên cạnh lỗ đít khiến cho chúng phồng lên hoặc xung huyết. Sự xuất hiện những khóm trĩ chủ yếu là do các lý do sau:

Đi cầu quá lâu, rặn nhiều

Tiêu chảy hoặc táo bón mãn tính

Ẳn ít chất xơ, phổ biến đồ cay nóng

Béo phì/ mang thai/ cao độ tuổi

Đường tình dục qua đường hậu môn

Căng thẳng, lo lắng, áp lực tâm lý

Dấu hiệu của lòi dom thường gặp

Những triệu chứng đặc trưng của lòi dom bao gồm:

Táo bón: táo bón kinh niên dẫn tới phức tạp mỗi lần đi cầu

Đi cầu ra máu: huyết tươi thành giọt hay tia, có thể trộn lẫn đến phân hay thấm ra giấy vệ sinh dưới thời gian đi đại tiện

Hậu môn khó chịu, đau rát, căng tức, có thể gặp phải sưng phình, đặc biệt dưới lúc đại tiện xong

Sa búi trĩ: khóm trĩ sa xuất không tính lỗ đít

Lòi dom có nguy hiểm không? Có truyền nhiễm không?

Bác sĩ tuyết lan cho biết: lòi dom không lây từ người bệnh này sang bệnh nhân khác, thậm chí bịnh cũng không xuất hiện bởi di truyền. Nhưng đây là một bệnh lý khá phức tạp vì người bệnh luôn còn ngại, giấu bịnh lý phải sẽ có thể bị các ảnh hưởng nguy hại, rõ ràng như:

Thiếu huyết mãn tính

Nghẹt đám rối tĩnh mạch

Tắc mạch búi trĩ

Nhiễm khuẩn, bội viêm

Các bịnh về da liễu: nhiễm trùng da/ viêm nhiễm nhú/ nhiễm trùng khe…

Ung thư trực tràng

Ngoài ra, lòi dom còn gây đảo lộn sinh hoạt, nguy hại tới công việc, đời sống tình cảm của bệnh nhân.

Các phương pháp chữa trị trĩ hiện tại và ưu khuyết điểm

Có phổ biến bí quyết chữa bệnh bệnh trĩ được bệnh nhân sử dụng thời nay. Mỗi bí quyết lại có ưu và điểm hạn chế riêng:

Điều trị bệnh trĩ với tây y

Y học hiện đại sử dụng một vài phương pháp sau để điều trị bệnh lý trĩ:

Nội khoa: sử dụng một số mẫu thuốc bôi hay viên đặt, thuốc co mạch, thuốc kháng sinh, giảm đau, thuốc cải thiện tĩnh mạch… các chiếc thuốc này cho hiệu quả nhanh, tuy nhiên chỉ điều trị biểu hiện chứ không có tác dụng chữa trị tận gốc. Dưới một khi dùng, người bệnh có khả năng gặp phải nhờn thuốc, ngoài ra cần chịu phổ biến tác động phụ không mong muốn.

Ngoại khoa: bệnh nhân có khả năng được chỉ định tuân thủ phẫu thuật longo, cắt niêm mạc da, thủ thuật chích xơ, quang đông hồng ngoại… các tiểu phẫu này có khả năng gây rộng rãi rủi ro, ảnh hưởng nguy hiểm…

Mổ cắt trĩ tiềm ẩn số đông nguy cơ ảnh hưởng cả trong và dưới công đoạn đáp ứng. Không những thế giải pháp này chỉ có khả năng cắt bỏ phần ngọn chứ không thể xử lý được nguồn gốc gốc rễ , bệnh lý cực kỳ dễ tái lại. Người bệnh chỉ nên sử dụng lúc đây là “giải pháp đường cùng”, không còn lựa tậu nào tác dụng tốt hơn để thay thế.

Chữa bệnh bệnh trĩ tại nhà với thuốc nam

Bởi còn ngại, không muốn giúp đối tượng không giống biết mình nhiễm bệnh phải nhiều đối tượng đã mua tới bí quyết chữa bệnh trĩ ở nhà. Một số loại cây thuốc nam thường được bệnh nhân sử dụng bao gồm: lá trầu không, rau diếp cá, tỏi, mật ong…

Cách này khá sử dụng các biện pháp an toàn song chỉ sử dụng được lúc lòi dom tại quá trình đầu. Các quá trình sau thì thuốc nam sẽ đầy đủ không có tác dụng tốt.

Chữa bệnh trĩ với đông y

Theo đông y, việc những đám rối tĩnh mạch xuất hiện là do khí máu ứ trệ. Nghĩa là, huyết từ tim theo động mạch đi đến nuôi những mô vùng hậu môn và tiếp tục theo tĩnh mạch lại trở về tim. Nếu khí máu ứ trệ huyết tại vùng lỗ đít theo mao mạch về không hết sẽ dồn tích lại sau đó khiến cho tĩnh mạch căng phồng vào và mỏng đi. Lúc đi ngoài, nhiều khi phân cọ xát tới mạch máu làm vỡ mao mạch gây ra hiện tượng đại tiện ra máu, và tới lúc sa xuống hình thành búi trĩ.

Giả dụ chỉ phẫu thuật cắt khóm trĩ thì mới chỉ giải quyết được phần ngọn và không sớm thì muộn, thời gian ngắn sau lòi dom sẽ lại tái nhiễm.

Ngược lại, phương pháp đông y lại giải quyết tận gốc thắc mắc này và chữa từ nguyên do gây nên bịnh. Một trong số những bài thuốc đông y được nhiều bệnh nhân dùng hiện nay đó là bài thăng bệnh trĩ dưỡng máu thang – bài thuốc của trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc – một trong số đơn vị đầu ngành về yhct.

Cách chữa bệnh trĩ của trung tâm thuốc dân tộc – 90% người bệnh đã dứt điểm

Thăng trĩ dưỡng máu thang bắt nguồn từ bài thuốc điều trị trĩ bí truyền của người bệnh h’mông. Sau thời điểm phương thuốc này được chuyển giao cho trung tâm thuốc dân tộc kế thừa, đội ngũ y bác sĩ ở trung tâm đã buộc phải tìm hiểu để gia giảm lại liều lượng từng thành phần trong bài thuốc gốc sao cho thật hài hòa, ngoài ra bổ sung thêm một số thảo dược quý giá khác để tăng cường tác dụng tốt. Từ đó mới gây nên bài thuốc thăng trĩ dưỡng máu thang.

Trong quá trình hoàn thiện bài thuốc, các chuyên gia nhận biết để đem lại hiệu quả logic thì mỗi khúc mắc của lòi dom đều nên có bí quyết để chữa chuyên biệt. Do đó mà thăng trĩ dưỡng huyết thang được chia làm 3 chế phẩm gồm thuốc uống, thuốc ngâm và thuốc bôi. Việc hài hòa cả 3 cái thuốc này trong khi chữa sẽ giữ gìn đẩy lùo lòi dom 1 cách toàn diện.

Thẳng trĩ dưỡng huyết thang

1. Thuốc uống:

Thành phần: nghệ, tam thất, địa du, đương quy, thăng ma, sài hồ và một số thảo dược tại vùng núi tây bắc.

Công dụng: cầm huyết, giảm đau, ngăn ngừa viêm, thanh nhiệt, giải độc, kháng khuẩn, hoạt huyết, hoạt trường, điều huyết, thông kinh. Cho bảo vệ và tăng sức bền của thành mao mạch, cải thiện tính mệnh tĩnh mạch và đàng tiêu hóa; nhuận tràng thông đi cầu, chống táo bón.

2. Thuốc ngâm:

Thành phần: hòe hoa, hoàng liên, bồ công anh, ngư tinh thảo, hoàng đằng, hổ trượng, khổ sâm, đại hoàng, sa sàng tử, đào nhân…

Công dụng: thuốc ngâm có tác động đào thải cặn bã, thúc đẩy thăng khí (lưu thông khí huyết) giúp máu tuần hoàn không gặp phải ứ trệ ở lỗ đít, nâng cao vòng tuần hoàn đưa huyết tới nuôi dưỡng những mô, cơ mao mạch cho mạch máu bền chặt và khiến nâng cao tính đàn hồi của thành mạch, cho khóm trĩ co dần đến, đồng thời làm tiêu viêm, giảm đau, cầm huyết.

3. Thuốc bôi:

Thành phần: hoàng kỳ, hoàng bá, thầu dầu tía, phèn phi…

Công dụng: sát khuẩn, tiêu viêm nhiễm sưng, khiến cho mềm và co búi trĩ

Với sự hài hòa của 3 bài thuốc không to trong cộng một quá trình trị, thăng trĩ dưỡng huyết thang vừa giúp trị lẫn phòng tránh bệnh trĩ. Ngoài việc cải thiện những dấu hiệu của bệnh trĩ (chảy huyết, sa khóm trĩ, đau rát, ngứa…). Bài thuốc sẽ giúp bệnh nhân tránh được các ảnh hưởng của bệnh trĩ (sa trực tràng, apxe hậu môn, nhiễm trùng nứt hậu môn…).

Cách chữa bệnh trĩ tại nhà an toàn hiệu quả

Bệnh trĩ nội là gì? Biểu hiện và cách điều trị hiệu quả

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe: